ความหมายของบรรจุภัณฑ์
ความหมายของบรรจุภัณฑ์ (packaging)
การบรรจุภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางการตลาดโดยเฉพาะปัจจุบันที่การผลิตสินค้าหรือบริการได้เน้นหรือให้ความสำคัญกับผู้บริโภคและจะเห็นได้ว่าการบรรจุภัณฑ์มีบทบาทมากขึ้นเพราะลำพังตัวสินค้าเองไม่มีนวัตกรรมหรือการพัฒนาอะไรใหม่อีกแล้วฉีกแนวไม่ออกเพราะได้มีการวิจัยพัฒนากันมานานจนถึงขั้นสุดยอดแล้วจึงต้องมาเน้นกันที่บรรจุภัณฑ์กับการบรรจุหีบห่อบรรจุภัณฑ์กับหีบห่อถือว่าเป็นคำคำเดียวกัน
-packaging หมายถึงงานเทคนิคที่ต้องอาศัยความชำนาญ ประสบการณ์และความคิดสร้างสรรค์ในอันที่จะออกแบบและผลิตหีบห่อให้มีความเหมาะสมกับสินค้าที่ผลิตขึ้นมาให้ความคุ้มครองสินค้าห่อหุ้มสินค้าตลอดจนประโยชน์ใช้สอยอาทิเช่นความสะดวกสบายในการหอบหิ้ว พกพาหรือการใช้เป็นต้น
-packaging หมายถึงกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและผลิตรูปร่างหน้าตาของภาชนะบรรจุ สิ่งห่อหุ้มตัวผลิตภัณฑ์โดยทั่วๆไปหีบห่อจะประกอบด้วยส่วนประกอบสำคัญสองส่วนคือ
1.วัสดุที่ใช้ประกอบขึ้นเป็นหีบห่อ เช่น โลหะ กระดาษ แก้ว พลาสติก เป็นต้น ซึ่งผลิตออกมาในรูปของกระป๋อง ขวด ซองเป็นต้น
2.ป้ายฉลากสินค้า(Label) อันเป็นส่วนแสดงรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับสินค้าและผู้ขายเช่น ตรายี่ห้อ (brand)สูตรส่วนผสมคุณสมบัติ วิธีใช้ ชื่อผู้ผลิต ราคา ปริมาตรสุทธิ เครื่องหมายการค้า วันเดือนปีที่ผลิต คำเตือน เป็นต้น
สรุป บรรจุภัณฑ์ คือสิ่งที่ใช้ห่อหุ้มสินค้า ทำจากวัสดุได้หลายชนิดหลายขนาดหลายรูปทรงมีประโยชน์ใช้สอยและยังสามารถเพิ่มมูลค่าให้ตัวสินค้าได้อีกด้วย
อ้างอิงจาก หนังสือการบรรจุภัณฑ์
ผู้เขียน ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท,ก่อเกียรติ วิริยะกิจพัฒนา
การบรรจุ หรือ packagingได้มีการนิยามไว้หลายความหมายขึ้นกับวัตถุประสงค์และสิ่งที่ต้องการสื่อสารมากที่สุด
การบรรจุ หมายความว่าเทคนิคทางอุตสาหกรรมและตลาดเพื่อบรรจุ คุ้มครองและสร้างเอกลักษณ์ให้ผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมการจำหน่ายและการกระจายผลิตผลทางการเกษตรผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและสินค้าอุปโภค-บริโภค
The Packaging Institute International ได้ให้บทนิยามไว้ว่า การบรรจุ หมายความว่าการห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือการบรรจุในซอง ถุง กล่อง ถ้วย ถาด กระป๋อง หลอด ขวด หรืออื่นๆ เพื่อทำหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งหรือหลายหน้าที่ ต่อไปนี้ คือ บรรจุ คุ้มครองหรือ ถนอมรักษา สื่อสาร และอำนวยประโยชน์ในการใช้งานหรือมีประสิทธิภาพในการใช้งาน
Briston and neill ได้ให้ความหมายของบรรจุภัณฑ์ไว้ 2 ประการคือ
1.การบรรจุภัณฑ์ คือศิลปะ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของการตระเตรียมสินค้าเพื่อการขนส่งและการขาย
2.การบรรจุภัณฑ์ คือ วิธีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ไปยังผู้บริโภคให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยสมบูรณ์และมีราคาที่เหมาะสม
Nikaido(Lecture) ให้ความหมายว่าบรรจุภัณฑ์เป็นเทคนิคที่ส่งเสริมการขายกับการประสานประโยชน์ระหว่างวัตถุดิบกับภาชนะบรรจุ โดยมีความมุ่งหมายเพื่อการคุ้มครองในระหว่างการข่นส่งและเก็บรักษาในคลัง
สรุป บรรจุภัณฑ์ คือภาชนะหรือโครงสร้างที่ใช้เพื่อบรรจุห่อหุ้มคุ้มครองถนอมรักษาและอำนวยประโยชน์ในการใช้งาน สามารถดึงดูดให้ผู้คนสนใจในสินค้า
อ้างอิงจาก หนังสือการบรรจุอาหาร
ผู้เขียน ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท,ก่อเกียรติ วิริยะกิจพัฒนา
บรรจุภัณฑ์ คือกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นตลอดขบวนการทางการตลาดที่เกี่ยวเนื่องกับการออกแบบ สร้างสรรค์ภาชนะบรรจุหรือหีบห่อให้กับผลิตภัณฑ์(สุดาดวง เรืองรุจิระ)
บรรจุภัณฑ์ คือ สิ่งห่อหุ้มหรือบรรจุผลิตภัณฑ์รวมทั้งภาชนะที่ใช้ในการขนส่งผลิตภัณฑ์จากแหล่งผู้ผลิตไปยังแหล่งบริโภคหรือแหล่งใช้ประโยชน์ เพื่อวัตถุประสงค์เบื้องต้นในการป้องกันและรักษาผลิตภัณฑ์ให้คงสภาพ ตลอดจนคุณภาพใกล้เคียงกัน เมื่อแรกผลิตให้มากที่สุดนอกจากนี้อาจกล่าวได้ว่า หีบห่อหรือบรรจุภัณฑ์เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในกระบวนการผลิตและหีบห่อ อาจสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านการตลาด วัตถุประสงค์ทางด้านการเก็บรักษา(ดารณี พานทอง)
บรรจุภัณฑ์ หมายถึง หน่วยรูปแบบของวัตถุภายนอกของผลิตภัณฑ์ ที่ทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครอง หรือห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ภายในไม่ให้เกิดความเสียหาย สะดวกในการขนส่ง และเอื้อประโยชน์ในทางการค้าและต่อการบริโภค(ประชิด ทิณบุตร)
สรุป บรรจุภัณฑ์ หมายถึงการป้องกันรักษาผลิตภัณฑ์ให้คงสภาพ สวยงามสร้างมูลค่าและทำให้เกิดความพึงพอใจจากผู้ซื้อสินค้า
อ้างอิงจาก หนังสือการออกแบบบรรจุภัณฑ์
ผู้เขียน ประชิด ทิณบุตร
Food containers are of particular importance when it comes to package design as these must cater to number of rules and regulations. The goods contained are offer perishable so packaging has to offer maximum protection. It is not only the manufacturing but also the filling process that are subject to strict regulations. Furthermore, compulsory food labels must provide the consumer with information about the contents and the composition of the product, in order to protect both the health and interests of the buyer. New packaging materials (intelligent packaging) are capable of ration or spoilage of a product.
ภาชนะบรรจุอาหารมีความสำคัญอย่างยิ่งมาถึงการออกแบบแพคเกจเหล่านี้จะต้องให้ความสำคัญกับจำนวนของกฎระเบียบและข้อบังคับ สินค้าที่มีอยู่ให้เน่าเสียดังนั้นบรรจุภัณฑ์มีการป้องกันสูงสุดไม่ได้เป็นเพียงการผลิตแต่ยังกระบวนการบรรจุที่อยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดนอกจากนี้ ฉลากอาหารจะต้องมีข้อมูลให้ผู้บริโภคเกี่ยวกับเนื้อหาและองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ในการซื้อเพื่อป้องกันทั้งสุขภาพและความสนใจของผู้ซื้อ วัสดุบรรจุภัณฑ์ใหม่ มีความสามารถในการปันส่วนหรือการเน่าเสียของผลิตภัณฑ์
อ้างอิงจากหนังสือ Packaging Design
ผู้เขียน Chris van Uflelen
Packaging is the enclosure of products, items or packages in a wrapped pouch, bag, box, cup, tray, can, tube, bottle or other container from to perform one or more of the following functions: containment; protection and/or preservation; communications; and utility or performance. If the device or container performs one or more of these functions it is considered a package.
บรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งที่แนบมาของผลิตภัณฑ์สินค้าหรือแพคเกจในกระเป๋าห่อกระเป๋า กล่อง ถ้วย ถาด หลอด ขวดหรือภาชนะอื่น ๆ ที่จะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือมากกว่าของฟังก์ชั่นต่อไปนี้ บรรจุ การป้องกันและ การเก็บรักษาการสื่อสาร และอำนวยประโยชน์ในการใช้งานหรือมีประสิทธิภาพในการใช้งานหากอุปกรณ์หรือการบรรจุนั้นทำหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือมากกว่าจะเรียกว่า ภาชนะบรรจุ
อ้างอิงจากหนังสือ Packaging technology
ผู้เขียน Anne Emblem Henry Emblem
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น